Cao Bằng tập trung nguồn lực đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 3966

Những năm qua, Cao Bằng đã thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh

 

Đồng chí Nguyễn Thị Nương (thứ 2, bên phải), Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nói chuyện với đồng bào dân tộc Dao, Bản Chang, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng).

Những năm qua, Cao Bằng đã thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh

 Năm 2003, bình quân lương thực vùng đồng bào dân tộc thiểu số mới đạt 300 kg/người, đến năm 2009 đạt 480kg/người. - 80% số xã có điện lưới quốc gia và thủy điện nhỏ. - 81,4% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. - Đến năm 2009, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 98%. - 100% xã có trạm y tế xây kiên cố, bán kiên cố hoặc nhà cấp 4, có y tá, tủ thuốc, nhiều xã có bác sỹ. Đồng bào được cấp thẻ bảo hiểm y tế. - Nhà nước đầu tư xây dựng hơn 10.000 bể, lu chứa nước, đường dẫn nước tự chảy đến cụm dân cư với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. - Từ năm 2006 - 2009, đã xóa được 10.911 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng.

Năm 2009, vượt lên khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng với ý chí tự lực tự cường và được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Cao Bằng đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trên lĩnh vực thực hiện chính sách dân tộc. Nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Thị Nương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Thưa Bí thư Tỉnh ủy, năm 2009, Cao Bằng đã vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xin đồng chí cho biết kết quả kinh tế - xã hội của Cao Bằng đạt được trong năm qua?

Trong năm 2009, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng đã thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do vậy, trong năm 2009, kinh tế - xã hội của Cao Bằng vẫn duy trì phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 10,7%. Sản lượng lương thực vượt kế hoạch, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng. Hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu tăng trưởng khá. Cơ sở vật chất y tế, giáo dục - đào tạo được tăng cường đầu tư. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng đã khẳng định: Những năm qua, Cao Bằng đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7, khóa IX về công tác dân tộc. Bí thư có thể nói rõ hơn về nhận định này?

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ năm 2005 trở về đây, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong sản xuất nông - lâm nghiệp, sản lượng lương thực hằng năm tăng nhanh, an ninh lương thực trên địa bàn được đảm bảo. Chăn nuôi phát triển cả về số lượng và cơ cấu đàn. Nghề rừng được Nhà nước cấp kinh phí và hỗ trợ về lương thực nên đồng bào đã chuyển sang trồng, khoanh nuôi và bảo vệ để rừng có điều kiện tái sinh. Đến nay đã khoanh nuôi bảo vệ được trên 40.000 ha; tỷ lệ che phủ rừng từ 35% năm 1993 đến nay đạt 51%.

Các công trình kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn được đầu tư mạnh. Hầu hết các xã trong tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm xã. Các xã đều được đầu tư nhiều công trình kênh, mương, hồ, đập đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp. Đối với đồng bào các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu nước được Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Cơ sở vật chất trường học các xã được đầu tư xây dựng. Học sinh nghèo được trợ cấp thêm tiền học. Các xã đặc biệt khó khăn được trang bị ti vi, tăng âm, loa đài, máy phát điện nhỏ với trị giá 14,5 triệu đồng/xã, cấp không cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ít người 6.715 đài bán dẫn, 761 ti vi, 155 bộ TVRO. Trạm y tế xã, trang thiết bị được tăng cường đầu tư, nhiều xã có bác sỹ Những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được lưu giữ, bảo tồn.

Trong công tác xóa đói giảm nghèo, Cao Bằng đã huy động nhiều nguồn lực, nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ đời sống, nhà ở, tạo điều kiện cho đồng bào phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 28,25% (theo tiêu chí mới).

Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cả ba khu vực biên giới, nông thôn và thành thị được giữ vững.

Bí thư có thể chia sẻ một số kinh nghiệm của Cao Bằng trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc?

Trong những năm qua, Cao Bằng đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào các dân tộc để đồng bào hiểu và thực hiện.

Trong phát triển kinh tế, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ sản xuất; khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư tới thôn, bản, hộ gia đình áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện chính sách giao đất, giao rừng cho đồng bào khoanh nuôi, bảo vệ, trồng rừng kinh tế, rừng nguyên liệu để đồng bào có thu nhập từ nghề rừng. Thực hiện quy hoạch, sắp xếp ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; thực hiện chính sách định canh, định cư theo hướng có quy hoạch và phát triển bền vững. Tổ chức lồng ghép hiệu quả các cơ chế chính sách, các dự án, chương trình, huy động các nguồn lực đầu tư cho đồng bào.

Trong công tác văn hóa - xã hội, đẩy mạnh đầu tư cho phát triển giáo dục - đào tạo, mở rộng các loại hình trường lớp, dạy nghề cho con em các dân tộc; ưu tiên xét tuyển học sinh dân tộc thiểu số đi học các trường chuyên nghiệp; hỗ trợ vay vốn cho học sinh dân tộc thiểu số ít người đang học ở các cấp học. Củng cố hệ thống y tế cơ sở; thực hiện chính sách miễn, giảm viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước. Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc; cấp sách, báo, tạp chí, chiếu phim ảnh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vận động đồng bào xây dựng và thực hiện quy ước nếp sống văn hóa...

Quan tâm nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ít người. Tăng cường cán bộ về cơ sở giúp đồng bào phát triển kinh tế, quản lý xã hội. Đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc được chú trọng phát triển.

Xin đồng chí cho biết một số chủ trương lớn để thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc năm 2010 của tỉnh Cao Bằng?

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc, trong năm 2010, Cao Bằng sẽ tập trung thực hiện tốt các công tác sau:

- Tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc; nắm rõ nguyện vọng của đồng bào và giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng của đồng bào theo quy định của pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững; xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn.

- Không ngừng phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc.

- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.

Cảm ơn đồng chí!
Nguồn: www.caobang.gov.vn
Tin khác
1 2 3 4 5 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1