Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới
Lượt xem: 91

Ngày 14/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đã ký ban hành Kế hoạch số 571/KH-UBND về việc Thực hiện Kế hoạch số 287-KH/TU, ngày 02/01/2024 của Tỉnh ủy Cao Bằng thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Xác định cụ thể trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố trong tổ chức thực hiện Kế hoạch số 287-KH/TU.

Kế hoạch thực hiện 05 nhiệm vụ giải pháp:(1) Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở; (2) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về y tế cơ sở; (3) Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; (4) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở; (5) Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của y tế cơ sở.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai Kế hoạch; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch của các đơn vị, địa phương.

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính cân đối, bố trí vốn và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội, an toàn vệ sinh lao động, các đối tượng chính sách, đối tượng trợ giúp xã hội thụ hưởng các chính sách y tế liên quan (người nghèo, người cận nghèo, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động…); đảm bảo an toàn cho trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em và học sinh trong trường học; bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ phù hợp trong việc thực hiện công tác sức khỏe học đường; Tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học trong các trường mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện các chính sách, giải pháp về: kiểm soát, quan trắc và xử lý từ nguồn phát sinh đối với các chất ô nhiễm có tác động đến sức khỏe con người; quản lý, chia sẻ thông tin quan trắc về các chất ô nhiễm có tác động đến sức khỏe con người; thích ứng, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hành động, triển khai các giải pháp an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích trong phạm vi được phân công quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; bảo đảm cung cấp nước sạch, tăng tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt tại khu vực nông thôn, hướng dẫn xử lý và cấp nước quy mô hộ gia đình khu vực nông thôn.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng công trình cung cấp nước sạch, đảm bảo các quy chuẩn quốc gia đối với các công trình xây dựng để đảm bảo an toàn, vệ sinh phòng, chống bệnh tật trong quá trình sử dụng của cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan vận động toàn dân luyện tập thể dục thể thao bảo vệ, nâng cao sức khỏe; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các chương trình thể dục thể thao trong trường học nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực của người Việt Nam.

Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan và các địa phương bố trí nguồn nhân lực cho y tế cơ sở, đề xuất chế độ, chính sách thu hút y bác sỹ có trình độ chuyên môn giỏi tình nguyện công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, biên giới; Thống nhất mô hình tổ chức, quản lý với trung tâm y tế cấp huyện theo hướng chịu sự quản lý toàn diện của UBND cấp huyện. Tổ chức và hoạt động của trạm y tế phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận của người dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế và các địa phương xây dựng kế hoạch tổng thể kết hợp quân dân y bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và bộ đội, góp phần củng cố an ninh quốc phòng tại các khu vực vùng cao, biên giới.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn trong cơ sở y tế; ngăn chặn, đẩy lùi hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số về y tế; ứng dụng các nền tảng quản lý trạm y tế xã; tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; hồ sơ sức khỏe cá nhân; bệnh án điện tử... và kết nối các thông tin, dữ liệu quản lý khác như khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các chính sách về bảo hiểm y tế; phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

UBND các huyện, thành phố: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu y tế cơ sở gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phối hợp và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội phổ biến, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân và cộng đồng; giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW và nội dung của Kế hoạch.

K.C

 

 

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1