Thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2021
Lượt xem: 2567

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014, kể từ ngày 1/1/2021 thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị cho bệnh nhân.

Từ ngày 1/1/2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% theo phạm vi quyền lợi của đối tượng theo quy định; trước đây, những trường hợp đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh chỉ được Quỹ BHYT chi trả 60% chi phí điều trị nội trú.

Với quy định mới này, người tham gia BHYT sẽ được trực tiếp đến KCB nội trú tại tất cả các cơ sở KCB tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước mà không cần giấy chuyển tuyến. Như vậy, quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng hơn so với quy định trước, đảm bảo được tính kịp thời, giảm bớt thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.

Tuy nhiên người tham gia BHYT khi đi KCB cần lưu ý:

- Quy định mới này chỉ áp dụng đối với điều trị nội trú tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, không áp dụng đối với cơ sở KCB tuyến Trung ương. Do đó, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB ngoại trú không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh phải tự chi trả chi phí KCB. Các trường hợp điều trị nội trú không đúng tuyến tại tuyến Trung ương vẫn được hưởng 40% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng.

- Các trường hợp người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục nhưng tự đi KCB tại các cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh không có giấy chuyển tuyến thì phần chi phí cùng chi trả của người bệnh tại các cơ sở KCB đó không được tính là điều kiện để cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và không được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB cùng chi trả tại các cơ sở KCB đó khi số tiền đồng chi trả của bệnh nhân trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Để đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHYT, người tham gia BHYT nên đi KCB đúng tuyến, đúng quy định.

 

Theo baocaobang.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1