Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội
Lượt xem: 5024

Chiều 16-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002-2017. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Vũ Đức Đam.

Chiều 16-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002-2017. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Vũ Đức Đam.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Nông Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Trưởng Ban đại diện các huyện, thành phố.

NHCS (3114 x 1585)

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội từ đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội (NH CSXH) cùng các tham luận của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một số tỉnh, thành trong cả nước...

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc NH CSXH, trong giai đoạn 2002-2017, NH đã tập trung huy động được các nguồn lực của toàn xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách. Đến hết tháng 9-2017, tổng nguồn vốn của NH đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, tăng trên 172 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập. Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao, đến nay, NH đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước ủy thác. Đến 30-9, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 169.036 tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn. Dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ là 13.944 tỷ đồng, với gần 457 nghìn đối tượng đang dư nợ.

Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% số xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới... Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NH CSXH; góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, gần 528.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11.000 căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; trên 112.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống NH CSXH đã giảm từ 13,75% tại thời điểm nhận bàn giao xuống còn 0,81% tại thời điểm 30/9.

Sau 3 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tính dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội và hoạt động của NH CSXH. Cụ thể, nguồn vốn ủy thác địa phương đã tăng thêm 4.593 tỷ đồng (118% so với trước khi có Chỉ thị 40-CT/TƯ), đưa tổng nguồn vốn ủy thác địa phương đến nay đạt 8.485 tỷ đồng. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những kết quả mà NH CSXH đạt được trong 15 năm qua có nhiều ý nghĩa trong công cuộc xoá đói giảm nghèo của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Các bộ, ngành địa phương chủ động thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tính dụng chính sách xã hội; NH CSXH kịp thời xem xét, giải quyết các kiến nghị một cách chủ động; các bộ, ngành nghiên cứu các giải pháp tăng cường nguồn lực, thực hiện có hiệu quả, bố trí đủ nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; cấp ủy chính quyền các địa phương nhận thức sâu sắc hơn vai trò của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò ủy thác, đảm bảo nguồn vốn tín dụng đến với đúng đối tượng, được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả; chú trọng hỗ trợ người dân khởi nghiệp, nhất là phụ nữ, thanh niên, hỗ trợ hình thành chuỗi liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ, tạo việc làm cho người dân; chú trọng, củng cố, nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng, tăng cường kiểm tra các hoạt động cho vay, thu nợ, hạn chế rủi ro, nợ xấu...

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; 20 tập thể, 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Kim Thoa 

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1