Giao ban công tác ngoại vụ các tỉnh biên giới phía Bắc
Lượt xem: 3530

Sáng 23/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Cụm thi đua số 1 - Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị giao ban công tác ngoại vụ các tỉnh biên giới phía Bắc và tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Kiều Mạnh Linh, Tập sự Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.  

 

Các đại biểu dự hội nghị.

 

Cụm thi đua số 1 - Bộ Ngoại giao gồm 8 Sở Ngoại vụ của các tỉnh miền núi phía Bắc: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên. Năm 2022, Sở Ngoại vụ các tỉnh tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến công tác đối ngoại; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Hủa Phăn, Phông Sa Lỳ, Luông Pha Bang (Lào). Các đơn vị trong Cụm là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia của địa phương, các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2022, Sở Ngoại vụ các tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phối kết hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, công tác quản lý nhà nước về biên giới; đẩy mạnh công tác Thông tin đối ngoại, tuyên truyền đối ngoại; tăng cường công tác Thanh tra Ngoại giao.

Sở Ngoại vụ các tỉnh chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh ký kết 75 thỏa thuận mới. Duy trì và triển khai thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác lãnh sự và bảo hộ công dân; phối hợp với Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài giải quyết kịp thời các vụ việc công dân Việt Nam ở nước ngoài vi phạm pháp luật bị bắt giữ, tạm giam tại nước ngoài, các công dân nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, các vụ việc như tai nạn, thương vong ở trong nước và nước ngoài; trong năm, Sở Ngoại vụ các tỉnh đã phối hợp xử lý 77 vụ việc. Chủ động nắm bắt, kịp thời thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp với các ngành trong kiểm soát và phòng, chống COVID-19 gắn với phát triển kinh tế; phối hợp thực hiện tốt việc quản lý các trường hợp công dân nước ngoài thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các địa phương.

Tham mưu duy trì quan hệ đối ngoại của các tỉnh với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), 3 tỉnh Bắc Lào và các tỉnh phía Bắc Thái Lan được cụ thể bằng nhiều hình thức linh hoạt. Tích cực tham mưu cho tỉnh duy trì quan hệ đối ngoại với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, vận động các nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Duy trì liên lạc với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài gặp khó khăn.

Các địa phương linh hoạt tham mưu triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa kết hợp với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đối ngoại nhân dân. Phối hợp với các ngành triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, tổ chức các các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại quốc tế. Tham mưu UBND tỉnh triển khai chương trình vận động, thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài, các nguồn tài trợ theo chương trình kế hoạch đã ban hành. Tham mưu triển khai hiệu quả các chương trình/dự án/khoản viện trợ của năm trước và tiếp nhận các chương trình/dự án/khoản viện trợ của những năm tiếp theo; trong năm, các chương trình/dự án/khoản viện trợ đã giải ngân được 13.423.628 USD.

Tuyên truyền, quán triệt các văn kiện pháp lý về biên giới, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên biên giới. Thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng, các huyện, xã biên giới tổ chức các đoàn đi kiểm tra đường biên, mốc giới. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời khi có các vụ việc xảy ra trên biên giới.

Năm 2023, các Sở Ngoại vụ trong Cụm tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại. Kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới hệ thống văn bản quy phạm liên quan đến hoạt động đối ngoại địa phương, phù hợp với thực tế và luật pháp quốc tế. Chủ động tham mưu tăng cường mối quan hệ với các đối tác, nhất là các đối tác có tầm quan trọng và ảnh hưởng đối với sự phát triển của tỉnh; mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài. Phối hợp tham mưu thực hiện ký kết các thỏa thuận quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh; đặc biệt có dự báo cơ hội, thách thức, hiệu quả đạt được khi ký kết các thỏa thuận quốc tế. Tham mưu nâng cao hiệu quả phối hợp giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong quá trình hội nhập để phát huy tốt vai trò, thế mạnh đặc thù của mỗi địa phương.

Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng trao cờ đăng cai cho Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2023

Tại Hội nghị, các đại biểu phát biểu thảo luận và tham luận về những thuận lợi, khó khăn trong công tác phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới; kết quả và khó khăn, vướng mắc trong quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Kiều Mạnh Linh, Tập sự Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao đề nghị Sở Ngoại vụ các tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương triển khai các hoạt động đối ngoại theo các nội dung và trọng tâm, trong đó, xác định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương là nhiệm vụ trung tâm của đối ngoại địa phương, góp phần mở rộng không gian phát triển cho các địa phương, thu hút đầu tư, phục vụ phát triển nhanh, bền vững. Nắm bắt xu thế vận động, diễn biến của tình hình trong nước và quốc tế, xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể đối với từng lĩnh vực đối ngoại; mạnh dạn mở ra các lĩnh vực mới, tìm kiếm các đối tác mới và hướng đi mới có hiệu quả cao hơn, mang lại kết quả thiết thực hơn cho địa phương.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ các tỉnh thuộc Cụm thi đua số 1 - Bộ Ngoại giao ký kết Giao ước thi đua năm 2023

Hội nghị tiến hành bình bầu để đề nghị Bộ Ngoại giao khen thưởng Cờ thi đua cho Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng và Sở Ngoại vụ tỉnh Điện Biên và Bằng khen cho Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn; phát động thi đua năm 2023. Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La được bầu làm Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2023.

Kim Cúc 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1