Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 2983

Sáng 13/7/2022, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên khai mạc. Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

 Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các Ban của Quốc hội và Đoàn công tác Trung ương!

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Minh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách quý tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2022. Hôm nay, HĐND tỉnh Cao Bằng tổ chức kỳ họp giữa năm 2022, kỳ họp thứ 8 của nhiệm kỳ 2021-2026 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Trước hết, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội, Đoàn công tác Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý đã đến dự kỳ họp. Chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội 19 Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, tạo đà cho cả năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, phục hồi nhanh, phát triển bền vững

Với tinh thần tích cực, chủ động, quyết liệt; 6 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Kiên trì thực hiện vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Nhờ đó tốc độ tăng kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 5,46%. Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, tăng 12,28% so với cùng kỳ; Nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt được nhiều kết quả nổi bật; thu ngân sách nhà nước đạt trên 2.600 tỷ đồng bằng 131,8% so với dự toán giao đầu năm, du lịch - dịch vụ dần được phục hồi, số lượt khách và doanh thu du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều cố gắng. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, ngày càng tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác thanh tra phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt kết quả tích cực, An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, quốc phòng được tăng cường và giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đẩy mạnh thực hiện.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những quả đạt được, 6 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn còn thấp chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra; trồng rừng mới đạt 10% kế hoạch; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ; việc triển khai các dự án dự án chậm, dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, thấp hơn mặt bằng chung của cả nước; Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đều tụt hạng so với năm trước, các loại tội phạm về kinh tế, ma túy, vi phạm pháp luật về môi trường, cờ bạc, số đề có chiều hướng gia tăng v.v.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng đó là:

Thứ nhất, Kỳ họp sẽ xem xét đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra, tiếp tục bàn, bổ sung, thống nhất các giải pháp chủ yếu để thúc đẩy hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra cho năm 2022.

Thứ hai, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo về tình hình hoạt động của HĐND tỉnh; kết quả hoạt động của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2022. Ý kiến, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đối với HĐND và UBND tỉnh.

Thứ ba, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa 17, nhất là đối với những vấn đề đang được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm. Cũng tại kỳ họp này, HĐND sẽ dành thời gian thỏa đáng để chất vấn các thành viên UBND theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về những vấn đề, nội dung được cử tri, Nhân dân, đại biểu trên địa bàn tỉnh quan tâm, đề nghị các vị đại biểu và các cơ quan liên quan cùng thực hiện tốt nội dung này.

Thứ tư, Kỳ họp sẽ tập trung nghiên cứu, thảo luận, xem xét thông qua 21 Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa - xã hội, Quốc phòng - an ninh của tỉnh, trong đó có một số nghị quyết rất quan trọng như: iều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách địa phương (lần 2); Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022; Quy định mức thu học phí giáo dục mầm non, phổ thông công lập chương trình giáo dục đại trà và giáo dục thường xuyên năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh; Quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà văn hóa xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh" v.v.

Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Vì vậy, các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sâu để có những ý kiến đóng góp sát đúng, có chất lượng cao đối với từng nội dung, nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, có tính khả thi cao , minh bạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh Cao Bằng rất mong nhận được ý kiến phát biểu chỉ đạo toàn diện và sâu sắc của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, để HĐND tỉnh ngày càng hoạt động có hiệu lực hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí đại biểu!

Nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp, tại kỳ họp này ngoài phiên khai mạc, phiên chất vấn và bế mạc kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ truyền hình trực tiếp phiên họp thảo luận chung trên Hội trường. Do đó tôi đề nghị các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh, chủ động nghiên cứu tài liệu, chủ động chuẩn bị ý kiến tham gia tại kỳ họp. Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tham dự kỳ họp chuẩn bị tốt các nội dung để giải trình, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian kỳ họp diễn ra từ nay đến ngày 15/7/2022, với nhiều nội dung lớn và quan trọng, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, tập trung trí tuệ nghiên cứu kỹ các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình kỳ họp, sôi nổi thảo luận, dân chủ bàn bạc, tập trung thống nhất cao để hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp đã đề ra.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các nội dung sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp, Chủ toạ kỳ họp rất mong cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn toàn thể các đồng chí và cử tri trong tỉnh!

 

                   PV (ghi)

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1