Đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ​
Lượt xem: 1000

Chiều 26/5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo chủ trì cuộc họp bàn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong việc nâng công suất khai thác của các mỏ đang có Giấy phép khai thác còn hiệu lực; đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

 Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Công Thương; Cục Thuế tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện Hạ Lang, Bảo Lạc, Bảo Lâm. Đại diện các chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu tăng công suất khai thác trên địa bàn huyện Hạ Lang, Bảo Lạc.

anh tin bai
 
Các đại biểu dự cuộc họp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 36 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn hiệu lực. Cụ thể có 25 mỏ đá; 9 mỏ cát, sỏi; 2 mỏ sét với tổng công suất trên 1,2 triệu mét khối/năm. Công suất các mỏ chỉ đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng vật liệu phục vụ cho các công trình nói chung và công trình giao thông nói riêng. Tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng xảy ra ở hầu hết các huyện nhưng chủ yếu là 3 huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm và Hạ Lang.

 Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức 5 cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại 20 mỏ (15 mỏ đá, 02 mỏ cát, sỏi lòng sông, 03 mỏ cát, sỏi đồi). Đến nay mới chỉ cấp phép khai thác được 6 mỏ, 14 mỏ đã được cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, đang thực hiện các bước cấp chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, cơ bản các mỏ đều vướng mắc thủ tục “Chấp thuận việc thỏa thuận, nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện Dự án” một số dự án chưa thể thỏa thuận được với người dân có đất dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, chậm đưa mỏ vào khai thác.

anh tin bai

Đại diện doanh nghiệp phát biểu

 Tại Hội nghị, các địa phương và doanh nghiệp khai thác khoáng sản nêu lên thực trạng nhu cầu hiện nay. Đồng thời, đề nghị: các cơ quan hướng dẫn thủ tục nâng công suất khai thác của các mỏ đang có Giấy phép khai thác còn hiệu lực và đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đã trúng đầu giá quyền khai thác khoáng sản. 

Lãnh đạo các sở, ngành đã thông tin về quy trình cấp phép khai thác khoáng sản đối với 01 mỏ theo quy định là rất nhiều thủ tục, ước tính khoảng 9 bước, thời gian hoàn tất các thủ tục từ 1,5 năm đến 2 năm. Điều này là yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ cấp phép. Đối với các mỏ đã được cấp phép hoạt động khai thác đang còn hiệu lực, với công suất thấp khi cần nguyên liệu phục vụ cho các công trình, không có cơ chế nâng công suất khai thác. Đồng thời, để triển khai cấp điều chỉnh giấy phép tăng công suất phải thực hiện nhiều quy trình từ điều chỉnh chủ trương đầu tư, lập lại cáo cáo đánh giá tác động môi trường đến điều chỉnh thiết kế khai thác…

 

anh tin bai

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo phát biểu kết luận

 Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo, đồng ý cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh công suất khai thác nếu có đủ điều kiện về trữ lượng, thiết bị máy móc đáp ứng thì khẩn trương lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh Chủ trương đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, xin ý kiến các ngành theo quy định. Các doanh nghiệp chủ động nộp hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh công suất trong phạm vi cho phép, không điều chỉnh nhiều về công năng. Các sở, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ lập thủ tục hồ sơ nâng công suất khai thác, cắt giảm thời gian giải quyết đối với các mỏ có nhu cầu để sớm đưa vào khai thác, cung cấp vật liệu cho các công trình của tỉnh.

 Đối với các mỏ đã trúng đấu giá quyền khai khoáng sản, các ngành cần vào cuộc quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác để sớm đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu ngày càng tăng cao như hiện nay.

 UBND các huyện rà soát, phối hợp Chủ đầu tư khẩn trương đánh giá nhu cầu sử dụng đất của các dự án với chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; hỗ trợ, đôn đốc, hợp tác và cử cán bộ các phòng ban chuyên môn liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan đến vật liệu xây dựng.

 

Dương Liễu





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1