Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên
Lượt xem: 903

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (HTVLTTGĐĐHCM), 5 năm qua, Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (HTVLTTGĐĐHCM), 5 năm qua, Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Xác định HTVLTTGĐĐHCM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT - XH và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị trong toàn Đảng bộ nghiêm túc, bài bản, vừa bám sát yêu cầu chỉ đạo của Trung ương, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh với phương châm chuyển từ “học tập” sang “làm theo”. Các cấp ủy Đảng tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề HTVLTTGĐĐHCM từ năm 2011 - 2015 và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ, các đoàn thể hằng tháng. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện thực tế của tỉnh, triển khai học tập "Bài nói chuyện của Bác với đồng bào và cán bộ tỉnh Cao Bằng ngày 21/02/1961”. Hầu hết các địa phương, ngành, đơn vị có nhiều hình thức, cách làm hay, trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình và thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo xây dựng, cụ thể hoá việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành các phong trào, hoạt động cụ thể để cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện, vận dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Toàn tỉnh có 1.868 đơn vị, 418.831 lượt người đăng ký bổ sung thực hiện. Tiêu biểu như: Uỷ ban MTTQ tỉnh triển khai, thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo học tập trong hệ thống tuyên giáo toàn tỉnh “Bài nói chuyện của Bác tại Hội nghị Tuyên giáo miền núi ngày 31/8/1963”; ngành Giáo dục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các cấp uỷ Đảng, MTTQ, chính quyền chỉ đạo cơ sở bổ sung các nội dung thực hiện chuẩn mực đạo đức công dân theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác vào quy ước của tổ dân phố, làng xóm, đưa tư tưởng, đạo đức của Bác trở thành nền tảng đạo đức xã hội để toàn dân thực hiện. Đây là một trong những việc làm mới, sáng tạo của tỉnh được Trung ương đánh giá cao.

chi%20hoi%20phu%20nu%20to

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ 22, phường Sông Hiến (Thành phố) tích cực  thực hiện “Hũ gạo tình thương”.

Các cấp uỷ Đảng coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp. Toàn tỉnh có 59.802 người, trong đó, 25.786 cán bộ chủ chốt, 34.016 đảng viên thực hiện bản đăng ký nêu gương. Để đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được theo những chuẩn mực đã đăng ký, các cơ quan, đơn vị tập trung kiểm điểm cán bộ, đảng viên và quần chúng kết quả “làm theo” qua nhiều năm học tập để chi bộ, cơ quan tham gia góp ý. Đến nay việc kiểm điểm cơ bản hoàn thành, làm cơ sở để tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, khắc phục những hạn chế, yếu kém mà tập thể, chi bộ, cơ quan góp ý.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, ngày truyền thống ngành tạo thành phong trào sâu rộng trong toàn tỉnh; thường xuyên quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ gắn với các giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cơ quan báo chí, các văn nghệ sỹ, trí thức tích cực sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "HTVLTTGĐĐHCM", toàn tỉnh có 5 tác phẩm, 1 tập thể, 1 cá nhân đạt giải thưởng; gửi tư liệu của 9 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong HTVLTTGĐĐHCM tham dự triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân nghiên cứu, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết, tạo sự chuyển biến tích cực. Qua thực hiện, nhiều vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc, tồn đọng nhiều năm trên địa bàn tỉnh đã được tập trung giải quyết như: Công tác giải phóng mặt bằng, đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép gây ô nhiễm môi trường… Qua đó, góp phần tích cực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, tạo nên các đợt sinh hoạt chính trị có sức lan toả mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành phong trào rộng rãi và ngày càng có chiều sâu, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong HTVLTTGĐĐHCM được phát hiện, biểu dương và nhân rộng. Tiêu biểu như: Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Huyện ủy Hà Quảng; Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh; Đại tá Đàm Thị Lê, Trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh; ông Nguyễn Sỹ Thanh, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Hào Lịch, xã Hoàng Tung (Hoà An); chị Bế Thị Hòng, nông dân xóm Bản Niếng, xã Quang Hán (Trà Lĩnh)... Có 112 tập thể, cá nhân xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 353 tập thể, 791 cá nhân được biểu dương, khen thưởng tại cấp cơ sở ; 2 tập thể, 3 cá nhân được Trung ương tặng Bằng khen.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc HTVLTTGĐĐHCM, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục thực hiện 8 nội dung trong Chỉ thị gắn với việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, 6 chương trình trọng tâm của Tỉnh ủy và các phong trào thi đua của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 25/12/2015 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW.
Hai là, tiếp tục đẩy mạnh việc HTVLTTGĐĐHCM, coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Ba là, triển khai việc HTVLTTGĐĐHCM theo hướng dẫn của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1