Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác
Lượt xem: 673

Năm 2015, các cấp ủy Đảng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Năm 2015, các cấp ủy Đảng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Xác định đây là một trong những giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên (CBĐV), xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu tài liệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đảng bộ tỉnh hiện có 19 đảng bộ trực thuộc, gồm: 12 đảng bộ huyện, 1 đảng bộ Thành phố, 5 đảng bộ tương đương và 1 đảng bộ cơ sở trực thuộc với hơn 48.000 đảng viên. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên; tạo sự đồng thuận, thống nhất hành động, kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong CBĐV, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc triển khai học và làm theo, tiêu biểu như Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. 100% tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) tổ chức cho CBĐV, công chức, viên chức tại cơ sở học tập các chuyên đề từ năm 2011 - 2015; trong các buổi sinh hoạt hầu hết các chi bộ đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt. Đến nay, việc đưa nội dung học tập các chuyên đề, tác phẩm về tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt trở thành nền nếp trong buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị và sinh hoạt các tổ chức đoàn thể. Từ năm 2011 - 2015, có 13.582 lượt đảng viên và quần chúng thuộc các chi bộ trực thuộc Đảng ủy được học tập các chuyên đề tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các CBĐV, công chức đăng ký việc “làm theo” bằng việc làm cụ thể, thiết thực theo chức trách nhiệm vụ được giao; liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu; gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).
Là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, Đảng bộ huyện Bảo Lâm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới và công tác xây dựng chi bộ xóm vùng cao, vùng dân tộc thiểu số ít người. Năm 2015, Đảng bộ kết nạp 216 đảng viên mới, trong đó, dân tộc Mông có 29 đồng chí, dân tộc Dao 10 đồng chí, Sán Chỉ 9 đồng chí và dân tộc Thái 1 đồng chí... Đồng thời, Đảng bộ quan tâm mức độ chuyển biến về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBĐV.
Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị ban hành chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác gắn với chức trách nhiệm vụ được giao, như: Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ban hành quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong công tác kiểm tra; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện theo lời dạy của Bác “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; Khối trường học với chuẩn mực “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Khối các đơn vị ngành y tế thực hiện tốt “12 điều y đức” và lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu, thầy thuốc phải như mẹ hiền”… Toàn Đảng bộ tỉnh có 1.868 đơn vị, 418.831 lượt người thực hiện bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và Hướng dẫn số 17-HD/TU, ngày 23/11/2012 của Tỉnh ủy về hướng dẫn thực hiện quy định nêu gương cán bộ, lãnh đạo chủ chốt, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc nêu gương thể hiện trên các mặt: Đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, tinh thần quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được phân công, ý thức phục vụ nhân dân, tinh thần kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí... Đến nay, toàn tỉnh có 25.786 cán bộ chủ chốt và 34.016 đảng viên thực hiện bản đăng ký nêu gương.

Hội viên Chi hội Phụ nữ Nà Mằn, xóm Khuổi Hoỏng, xã Canh Tân (Thạch An) đóng góp “Hũ gạo tình thương”.

Kết quả lớn nhất Đảng bộ tỉnh đạt được trong việc triển khai học tập Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chú trọng kiểm điểm nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, rèn luyện đạo đức lối sống trong sáng, giản dị, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, cần cù sáng tạo”. Trong quá trình kiểm điểm, mỗi đảng viên đều nghiêm túc tự phê bình và phê bình, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, phương hướng khắc phục, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ quan, đơn vị, nhất là vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm, bổn phận của CBĐV, công chức, viên chức; giải quyết kịp thời một số vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm... Qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Từ kết quả kiểm điểm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở, đa số CBĐV và quần chúng nhân dân đều bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng và thống nhất cao. Có thể khẳng định, với chủ trương và biện pháp phù hợp, việc gắn kết giữa thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ CBĐV toàn Đảng bộ, tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Bước sang năm 2016, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) hiệu quả, các cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, đơn vị và mỗi cá nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục quan tâm đến việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác cho mỗi CBĐV; triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng thời xác định rõ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục suy thoái về đạo đức, lối sống, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo động lực cho sự phát triển KT - XH bền vững của quê hương cách mạng. 

Theo baocaobang.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1